11:58 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
      Language :

Trang nhất » Tin Tức » Âm nhạc

Chú

Chủ nhật - 23/09/2007 13:45   -   Đã xem: 3996

Giọng Huế, chất giọng ngọt ngào sâu lắng không phải chỉ ở nữ nhi mới có mà vẫn mượt mà không kém ở giọng nam nhi. Tôi bắt gặp điều ấy ở Chú. Chú là bộ đội cụ Hồ, được phân công cùng đại đội về quê tôi để lao động. Con suối dẫn nước về xóm tôi mà Chú cùng đại đội đào tưới mát cho cả cánh đồng vẫn xanh mát theo năm tháng. Bờ tre chú trồng giờ đã cao và già lắm rồi mà chú vẫn chưa về như lời Chú đã hứa với tôi.
Còn nhớ lúc ấy tôi nhỏ lắm, mới học lớp 3 thôi. Ngoài Cha, Ông, Chú là người mà tôi luôn kính trọng nhất. Những bài tóan khó, những câu văn hay, những trang chữ đẹp và những thang điểm 10 Chú mang về cho tôi qua những đêm thức trắng bên ngọn đèn dầu leo loét. Lớp 3 tôi vẫncòn ham chơi lắm, cứ đòi Chú kể mãi những câu chuyện ngày xửa ngày xưa, vậy mà Chú vẫn luôn chìu chuộng tôi hết mực. Ba, Má tôi vẫn hay rầy “Mày hư qúa rồi đấy con à !”.

Những buổi trưa mùa xuân ấp áp, Chú vẫn ru tôi ngủ bằng những câu hát ru của xứ Huế ngọt ngào. Chiêc áo xanh vẫn thường ướt đẫm mồ hôi vào những buổi trưa sau giờ làm việc, làn da của Chú đen sạm đi vì cái nắng nóng khắc nghiệt của miền Trung, tay Chú chai phồng vì xén đất, ấy vậy mà Chú vẫn chưa hề bực mình với tôi mà còn làm giúp tôi tất cả những công việc hằng ngày tôi làm như rửa rau, quét nhà … Hồi đó, tôi cứ nghĩ bộ đội cụ Hồ là tất cả điều thần kỳ như vậy cả.

Con suối đã xong, trách nhiệm của Chú và đại đội đã hòan thành, Chú phải xa quê tôi để trở lại đơn vị cùng đại đội. Tôi đã khóc, những đứa trẻ con vẫn thường nũng nịu và hay mít ướt thế mà. Chú đã hứa với tôi là hãy học thật giỏi, thật ngoan rồi Chú sẽ về. Tôi tin lời Chú và cười cùng Chú lúc Chú ra đi. Rồi tôi đợi mãi mà Chú chẳng về. Tôi hỏi Mẹ “ Sao Chú lâu về thế Mẹ ? ” Mẹ vỗ vào đầu tôi bảo “Con cứ học thật giỏi, thật nhiều điểm 10 thì Chú sẽ về, Chú về để mà khoe cùng Chú “. Nhưng rồi 2 tháng, 3 tháng … rồi 1 năm hay bao lâu mà tôi quên nhắc đến Chú lúc nào không biết.

Mãi đến hôm nay, khi ca khúc “Dễ thương giọng Huế” của Phạm Tùng vang lên, hình ảnh Chú lại hiện về cùng lời hứa thăm tôi vẫn còn nguyên vẹn. Sao Chú lại quên lời hứa, sao Chú lại quên mất tôi. Những câu hỏi đặt ra vẫn không có câu trả lời nhưng tôi nghĩ có khi Chú vẫn đâu đó gần tôi, vẫn nghe tôi hỏi nhưng bận qúa Chú không đến được thăm tôi thôi. Dù sao tôi cũng cảm ơn nhạc sĩ Phạm Tùng đã nhắc cho tôi nhớ về Chú, nhớ về giọng Huế ngọt ngào lúc Chú giảng bài, giọng Huế ngọt ngào trong từng ca khúc Huế luôn đi vào giấc ngủ tôi ngày xưa, bây giờ và mãi mãi.

Bây giờ chắc Chú đã già và đã có những đứa con học giỏi chăm ngoan rồi thì phải. Nhưng với tôi, Chú vẫn là người Cha, người Thầy thứ 2 mà tôi luôn nhớ đến. Nhất là giọng Huế mượt mà, sau lắng của Chú ngày nào.

Nguyễn Thị Nguyên
Lớp XH03XP1 – Khoa XHH
Trường ĐH Mở bán công TPHCM

Tác giả bài viết: PTung

Nguồn tin: Thư gởi NS Phạm Tùng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

New Comment

  • . : Âm nhạc : .
    1  pham le hoang :
    xin giup do goi cho phan mem chap nhac encore
    1 Xem tin

  • . : Âm nhạc : .
    1  Hùng Cường :
    Chào thầy. Cho em hỏi. Tại sao em đánh lời bài hát mà nó lại nhảy lên góc bên trái. Mong thầy giúp
    1 Xem tin

  • . : Âm nhạc : .
    1  Trương Sam :
    XIN CHÀO NHẠC SĨ PHẠM TÙNG.

    Nhờ Nhạc sĩ vui lòng chỉ dẫn cách ghi cho cọng (thân, stem)...
    1 Xem tin

  • . : Âm nhạc : .
    1  QUỐC KHÁNH :
    cho mình hỏi . muốn viết nhạc bằng đàn organ thì làm sao? bình thường nếu làm bằng Encore viết bình...
    1 Xem tin

  • . : Âm nhạc : .
    1  thai :
    em đặt dấu quay lại và coda mà khi mở thử nó kg chạy theo các ký hiệu đó là sao vậy?
    1 Xem tin


Bài đọc nhiều