08:11 ICT Chủ nhật, 19/05/2024
      Language :

Trang nhất » Tin Tức » Âm nhạc

Lời chúc phúc

Thứ ba - 28/04/2015 20:48   -   Đã xem: 4417

NSUT Hồ Thanh Danh

NSUT Hồ Thanh Danh

Âm Nhạc Việt Nam số phát hành vào tháng 06-2012, có bài viết về Trưởng đoàn Ca Múa Nhạc tổng hợp An Giang – Hồ Thanh Danh đã vinh dự được Hội đồng cấp Nhà nước đã xét duyệt và phong tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ ưu tú ở lãnh vực âm nhạc.

 
Bè bạn của Hồ Thanh Danh cho rằng giải thưởng này là vinh danh cho nghị lực của một cậu bé nghèo khó, cơ cực quá đỗi ngày nào…, giờ có những bước tiến dài, vững chắc trên con đường sự nghiệp. Đạo diễn Xuân Phước (HTV), nhìn nhận: “xâu kết chuổi đời của Hồ Thanh Danh lại, có thể làm thành một phim truyện lấy được nước mắt bà con”.
 
Tôi không cố tình soi mói hay bươi móc đời tư của người khác, nhất là trong giới văn nghệ sĩ, để giật tít-sốc cho tờ báo. Nhưng khi nghe anh bộc bạch về những ngày “tuổi thơ không là thơ” của mình, thì…
 
Cơ cực
 
Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, đến 10 người con. Vì mưu sinh, thằng nhỏ Bảy Sang (tên gọi trong gia đình của Hồ Thanh Danh) mới lên 9 -10 tuổi đã phải bỏ học theo má kiếm gạo tiếp nuôi mấy đứa em vì cha đang nằm viện do di chứng bởi căn bệnh tai biến mạch máu não quái ác.
 
Vậy là cứ mỗi hừng đông, những ngư dân sống quanh ở mũi đất Cà Mau, huyện Năm Căn lại thấy một già, một trẻ, kẻ trên xuồng, người dưới nước thay phiên nhau nhặt nhanh từng con cá con tôm để đắp đổi miếng ăn, manh áo. Không lâu sau đó, sau một cơn bệnh khiến mẹ con Bảy Sang phải bỏ nghề “trầm mình ngâm nước”, chuyển sang “móc đất” bán cho lò gạch để mưu sinh.
 
Rồi Bảy Sang rời lò gạch chuyển qua làm lơ xe. Cái nghề rong ruổi cơm đường, cháo chợ, phải “giành giựt” tranh đón khách, đôi khi phải động tay động chân lại càng không hợp. Vậy là Bảy Sang “chuyển ngành” làm nghề... chăn bò. Dù ở nghề nào, hoàn cảnh nào người ta cũng thấy thằng nhỏ Bảy Sang cũng… yêu đời khi miệng luôn hát hò.
 

 
Ngã rẽ...
 
Năm 1985, ở bệnh viện An Giang có nhân đều quen mặt… hơn cả bác sĩ. Đó là chàng trai trẻ chuyên nấu nước sôi châm bình thủy hàng ngày cho các phòng bệnh và trong căn tin của bệnh viện với biệt danh “Sang văn nghệ”. Tất cả cuộc thi tại bệnh viện, cho đến các hội thi trong ngành y tế, cấp huyện, tỉnh…, Bảy Sang luôn hưởng ứng và giành giải thưởng ngon lành.
 
Với 14 năm làm việc trong môi trường y tế luôn cần đến những giai điệu tươi tắn giúp xoa dịu cái đau bệnh tật, với giọng hát trời cho, Bảy Sang hồi nào, bây giờ đã trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Trong nhiều năm liền Hồ Thanh Danh đã mang về cho ngành y tế tỉnh nhà khá nhiều huy chương vàng, bạc từ nhiều cuộc hội thi cấp khu vực và quốc gia.
 
Không chỉ hát, Hồ Thanh Danh còn tập tành sáng tác. Từ những chia sẻ tình người, từ câu chuyện của vùng quê sông nước…, tất cả hòa quyện tạo nên chất keo kết dính giữa ngôn từ và giai điệu trong các ca khúc của Hồ Thanh Danh. “Nhân một dịp đi công tác ngồi trên bờ kinh Vĩnh Tế, mình hỏi 1 thanh niên địa phương về nguồn gốc của kinh  Vĩnh Tế? Họ trả lời rất tự nhiên là chỉ biết tên Vĩnh Tế theo truyền miệng, còn có tự bao giờ thì không …biết. Vì lẽ đó Danh viết “Rạng ngọc đất phương Nam”. Còn những câu Hán Việt trong bài hát là những câu trong văn bia được lưu truyền từ mấy trăm năm nay, Danh sợ sẽ mai một nên không ngại mang vào âm nhạc.  Gọi đó là bảo tồn cũng được, mà cho đó là cơn mưa rào tưới nhẹ lên vườn hoa âm nhạc đang khởi sắc cũng nên…Chúng ta đang ăn trái, ít gì cũng phải nhớ người trồng cây!” Nhạc sĩ Hồ Thanh Danh, trải lòng.
 
Năm 1993 Hồ Thanh Danh đầu quân về Trung tâm văn hóa tỉnh An Giang, và bây giờ đã là Trưởng Đoàn Ca Múa nhạc tổng hợp An Giang cho đến hôm nay.
 
Dịp mừng Tết Ất Mùi, nhạc sĩ Hồ Thanh Danh gửi tặng quý bạn đọc sáng tác mới nhất của anh: “Cầu phước”. Ca khúc này nằm trong album đầu tay “Tiếng lòng tôi”, đánh dấu chặng đường 25 năm ca hát của Hồ Thanh Danh.
 
Hồng Thu 

Nguồn tin: Tạp chí ANVN-37 - Số Xuân (02/2015)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

New Comment

  • . : Âm nhạc : .
    1  pham le hoang :
    xin giup do goi cho phan mem chap nhac encore
    1 Xem tin

  • . : Âm nhạc : .
    1  Hùng Cường :
    Chào thầy. Cho em hỏi. Tại sao em đánh lời bài hát mà nó lại nhảy lên góc bên trái. Mong thầy giúp
    1 Xem tin

  • . : Âm nhạc : .
    1  Trương Sam :
    XIN CHÀO NHẠC SĨ PHẠM TÙNG.

    Nhờ Nhạc sĩ vui lòng chỉ dẫn cách ghi cho cọng (thân, stem)...
    1 Xem tin

  • . : Âm nhạc : .
    1  QUỐC KHÁNH :
    cho mình hỏi . muốn viết nhạc bằng đàn organ thì làm sao? bình thường nếu làm bằng Encore viết bình...
    1 Xem tin

  • . : Âm nhạc : .
    1  thai :
    em đặt dấu quay lại và coda mà khi mở thử nó kg chạy theo các ký hiệu đó là sao vậy?
    1 Xem tin


Bài đọc nhiều